Số lượt xem: 2310
Gửi lúc 10:45' 14/02/2014

Phân biệt nồi cơm điện cơ và nồi cơm điện tử

Phân biệt nồi cơm điện cơ và nồi cơm điện tử

Nồi cơm điện trên thị trường hiện nay gồm 2 loại chính là nồi cơm điện cơ và nồi cơm điện điện tử. Trong đó nồi cơm điện cơ hoạt động sựa trên cảm biến của rowle nhiệt, khi nhiệt độ nấu đạt đến mức nhất định thì điều khiển ngưng chế độ nấu và chuyển sang chức năng giữ ấm. Nồi cơm điện điện tử hay nồi kỹ thuật số có khả năng tự điều chỉnh nhờ một chíp điện tử đã được cài đặt sẵn các chương trình nấu nướng.

Nồi cơm điện cơ:

Nồi cơm điện cơ chỉ có 2 chức năng nấu và hâm, tập trung vào 2 công nghệ: kiểm soát nhiệt độ gián tiếp hay kiểm soát nhiệt độ trực tiếp sẽ quyết định chất lượng sửa dụng và giá bán của sản phẩm. Công nghệ kiểm soát nhiệt độ gián tiếp (sử dụng điện trở hay rơ-le nhiệt) sẽ hoạt động dựa trên nguyên lý cơ học, khi nhiệt độ nấu đạt đến mức nhất định thì điều khiển ngưng chế độ nấu và chuyển sang chức năng giữ ấm. Loại nồi sử dụng công nghệ này làm tiêu hao năng lượng, tốn điện. Hơn nữa, khi điện áp không ổn định, nhiệt độ nấu cơm không được kiểm soát tốt sẽ dẫn đến chất lượng cơm không ngon, bị khô cháy hoặc nhão.

Phân biệt nồi cơm điện cơ và nồi cơm điện tử

Công nghệ kiểm soát nhiệt trực tiếp hoạt động nhờ vào cảm biến nhiệt giúp kiểm soát nhiệt độ nấu rất chính xác, nhiệt độ ổn định và tiết kiệm điện. Với cơ chế nấu sử dụng cảm biến nhiệt, hạt cơm nở đều, tơi xốp, lưu giữ lại dưỡng chất thơm ngon của gạo.

Ưu điểm của nồi cơm điện cơ đó là giá rẻ, dễ sử dụng và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Do cơ chế hoạt động với 1 mâm nhiệt ở đáy nồi sử dụng công suất điện lớn nên thời gian nấu của nồi cơ nhanh, chỉ khoảng 20 – 30 phút. Giá nồi cơ dao động từ 200.000 – trên 1 triệu đồng/chiếc.

Nồi cơm điện cơ nấu nhanh nên thoát hơi nước mạnh vì thế luôn có bộ phận khay hứng nước đính kèm. Tuy nhiên loại nồi cơm điện cơ áp dụng cơ chế nấu tương tự nồi điện tử, hơi nước bám trên nắp nồi sẽ được rải đều lên cơm, vì vậy không cần bộ phận hứng nước.

Nồi cơm điện tử:

Nồi cơm điện tử hay nồi kỹ thuật số có khả năng tự điều chỉnh nhờ một chíp điện tử đã được cài đặt sẵn các chương trình nấu nướng. Việc điều chỉnh và cài đặt được hiển thị thông qua một màn hình tinh thể lỏng. Do vậy, ngoài chức năng nấu cơm còn thể nấu cháo, làm bánh, hầm hay xào… Giá của nồi điện tử cao hơn nồi cơ.

Phân biệt nồi cơm điện cơ và nồi cơm điện tử

Nồi cơm điện tử sử dụng 2 mâm nhiệt ở đáy và nắp nồi nhưng thời gian nấu lâu hơn nồi cơ, khoảng 40 – 45 phút và có giá khá cao, từ trên 1 triệu – 4, 5 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, sản phẩm này có nhiều ưu điểm so với nồi cơ như: Có chế độ đặt hẹn giờ, hàng chục chế độ nấu khác nhau (nấu các loại gạo, ủ lên men, nước bánh, hầm thức ăn…), mẫu mã hiện đại và đẹp. Một đặc điểm nữa của nồi điện tử là không có bộ phận hứng nước do hơi nước được điều hòa và sử dụng tối đa. Nấu cơm bằng nồi điện tử sẽ bảo quản tối đa nguồn dinh dưỡng, cơm chín đều và mềm ngon.

Trên thì trường có rất nhiều hãng sản xuất nồi cơm điện cơ và nồi cơm điện từ, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là những hãng sau: Cuckoo, Tiger, Sharp, Philips, Supor, Midea, Sanyo, Panasonic, Kangaroo, Goldsun, Sunhouse, Hasuka...

Nồi cơm điện cơ hay nồi cơm điện điện tử đều có ưu và nhược điểm của mình, để chọn được một chiếc nồi tốt trước hết phải phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của người mua.

Tác giả: noicomdien.coltd.vn
Nguồn tin: Sưu tập
Share/Bookmark

Các tin mới



Các tin khác